Quantcast
MediaOne Logo

ആകാര്‍ പട്ടേല്‍

Published: 29 Oct 2022 12:07 PM GMT

പൗര സ്വാതന്ത്ര്യവും സാമൂഹിക പരിഷ്കരണങ്ങളും ബി.ജെ.പിയും

അധികാരത്തിലില്ലാത്തപ്പോൾ, അധികാരം നേടുമെന്ന് ഒട്ടും പ്രതീക്ഷയില്ലാത്തപ്പോൾ, രാഷ്ട്രത്തിന്റെ അവകാശങ്ങളെക്കാൾ ഇന്ത്യൻ പൗരന്മാരുടെ അവകാശങ്ങൾക്ക് വേണ്ടി പാർട്ടി നിലകൊണ്ടു.

പൗര സ്വാതന്ത്ര്യവും സാമൂഹിക പരിഷ്കരണങ്ങളും ബി.ജെ.പിയും
X

സാമൂഹിക പ്രശ്നങ്ങളിൽ യാഥാസ്ഥിതികരിൽ നിന്ന് തീവ്രമായി വാദിക്കുന്നവരിലേക്ക് പോകുന്ന അസാധാരണമായ രീതിയിൽ ബി.ജെ.പി വർഷങ്ങളായി വികസിച്ചു. അടൽ ബിഹാരി വാജ്പേയിയുടെ കീഴിൽ പോലും ഭാരതീയ ജനസംഘം അതിന്റെ രൂപീകരണ ദശകങ്ങളിൽ, വ്യക്തിനിയമവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട വിഷയങ്ങൾ ഏറ്റെടുക്കാൻ മടിക്കുന്നതായി കാണിച്ചു. 1951-ലെ പ്രകടനപത്രികയിൽ ഡോ.ബി.ആർ.അംബേദ്കറുടെ ഹിന്ദു കോഡ് ബില്ലിനെക്കുറിച്ച് "മുകളിൽ നിന്ന് സാമൂഹിക പരിഷ്കരണം അടിച്ചേൽപ്പിക്കാൻ പാടില്ലെന്ന് പാർട്ടി കരുതുന്നു" എന്നാണ് പറഞ്ഞത്. സമൂഹത്തിനുള്ളിൽ പ്രവർത്തിക്കണം. അതിനാൽ ഹിന്ദു കോഡ് ബിൽ വിഭാവനം ചെയ്യുന്ന ദൂരവ്യാപകമായ മാറ്റങ്ങൾ വരുത്താൻ പാടില്ല.

ബി.ജെ.പി ക്രിമിനൽ നിയമത്തിലും പൗരസ്വാതന്ത്ര്യത്തിലും തീവ്രസ്വഭാവമുള്ളവരിൽ നിന്ന് യാഥാസ്ഥിതികരായി മാറിയെന്ന് അറിയുമ്പോൾ നിങ്ങൾക്ക് കൗതുകം തോന്നിയേക്കാം.

ദൂരവ്യാപകമായ ഈ മാറ്റങ്ങൾ എന്തായിരുന്നു? പ്രധാനമായും രണ്ടാണ്. ഒന്നാമതായി, സ്ത്രീകളുടെ, പ്രത്യേകിച്ച് വിധവകളുടെ സ്വത്തവകാശം. രണ്ടാമത്തേത്, വിവാഹമോചനം. നിയമങ്ങൾ വെള്ളമൂറുന്ന രീതിയിൽ പാസാക്കിയ ശേഷവും ബി.ജെ.പി-ബി.ജെ.എസ് ഈ ആശയത്തെ എതിർക്കുകയും അവ റദ്ദാക്കുമെന്ന് വാഗ്ദാനം ചെയ്യുകയും ചെയ്തു. 1957-ലെ പ്രകടനപത്രികയിൽ "അഭേദ്യമായ വിവാഹമാണ് ഹിന്ദു സമൂഹത്തിന്റെ അടിസ്ഥാനം" എന്ന് എഴുതിയിരിക്കുന്നതിനാൽ സ്ത്രീകൾക്ക് വിവാഹമോചനത്തിനുള്ള അവകാശം ഇത് അനുവദിക്കില്ല. കൂട്ടുകുടുംബങ്ങൾ എന്നെന്നേക്കുമായി നിലനിൽക്കുമെന്നും ആധുനിക പാരമ്പര്യ നിയമങ്ങളെ എതിർക്കുന്നുവെന്നും പാർട്ടി കണക്കുകൂട്ടി.

ഹിന്ദുനിയമത്തെക്കുറിച്ചുള്ള ഈ നിലപാട് കാലക്രമേണ ഇല്ലാതായി, കാരണം നിയമങ്ങൾ സമൂഹത്തിന് സ്വീകാര്യമായി മാറി.വിവാഹങ്ങൾ പരാജയപ്പെടുന്നിടത്ത് വിവാഹമോചനം ഒരു വിവേകപൂർണ്ണമായ ഓപ്ഷനാണ്. വിവാഹം ഒരു സ്ഥിരമായ ബന്ധമെന്ന ആശയം മിക്ക ഇന്ത്യക്കാരും കൈവശം വയ്ക്കുന്നില്ല.


സാമൂഹിക വിഷയങ്ങളിലെ യാഥാസ്ഥിതികത്വം കണക്കിലെടുക്കുമ്പോൾ, ആദ്യത്തെ അഞ്ച് ദശകങ്ങളിൽ ഒരിക്കൽ മാത്രം പരാമർശിക്കപ്പെട്ട ഏകീകൃത സിവിൽ കോഡിൽ സമ്മർദ്ദം ചെലുത്താൻ പാർട്ടി തുടക്കത്തിൽ മടിച്ചു. 1967-ൽ ഹിന്ദു വിവാഹത്തിനും പിന്തുടർച്ചാവകാശ നിയമത്തിനുമെതിരായ എതിർപ്പ് പാർട്ടി ഉപേക്ഷിക്കാൻ തുടങ്ങി. എല്ലാ ഇന്ത്യൻ പൗരന്മാരുടെയും വിവാഹം, ദത്തെടുക്കൽ, അനന്തരാവകാശം എന്നിവയുടെ നിയമങ്ങൾ നിയന്ത്രിക്കുന്നതിനുള്ള ഒരു കോഡ് രൂപീകരിക്കുമെന്ന് അവർ അറിയിച്ചു. എന്നാൽ ഈ നടപടിക്ക് യാതൊരു ഉത്സാഹവും ഉണ്ടായിരുന്നില്ല. അടുത്ത കാൽനൂറ്റാണ്ടിലേക്ക് ഇത് വീണ്ടും പരാമർശിക്കപ്പെടുന്നില്ല.

അതിന്റെ രൂപീകരണം മുതൽ 1984 ലെ പൊതുതെരഞ്ഞെടുപ്പ് വരെ ബി.ജെ.പിക്ക് അയോധ്യയോട് താല്പര്യമുണ്ടായില്ലെന്ന് അറിയുമ്പോൾ നിങ്ങൾക്ക് കൗതുകം തോന്നിയേക്കാം. 1949 ഡിസംബര് 22ന് രാത്രിയാണ് വിഗ്രഹങ്ങള് ബാബറി മസ്ജിദിലേക്ക് കടത്തിയതെങ്കിലും ജനസംഘത്തിന്റെ രൂപീകരണത്തിന് ഏതാനും മാസങ്ങള്ക്ക് മുമ്പ് വരെ രാമക്ഷേത്രം ഒരിക്കലും പാര്ട്ടിക്ക് ഒരു പ്രശ്നമായിരുന്നില്ല.

1954-ലും വർഷങ്ങൾക്കു ശേഷവും കരുതൽ തടങ്കൽ നിയമങ്ങൾ (യു.എ.പി.എ, പൊതുസുരക്ഷാ നിയമം എന്നിവ പോലുള്ളവ) റദ്ദാക്കുമെന്ന് അവർ പറഞ്ഞു. കാരണം അവ "വ്യക്തിസ്വാതന്ത്ര്യത്തിന്റെ തത്വങ്ങളുടെ പൂർണ്ണമായ ലംഘനമാണ്". ഈ നിയമങ്ങളുടെ ഏറ്റവും വലിയ ചാമ്പ്യൻമാരായി ബി.ജെ.പി ഇപ്പോൾ മാറിയിരിക്കുന്നു.

1984 ലെ തെരഞ്ഞെടുപ്പിൽ പാർട്ടി തകരുകയും അടൽ ബിഹാരി വാജ്പേയി പ്രസിഡന്റ് സ്ഥാനം ലാൽ കൃഷ്ണ അദ്വാനിക്ക് വിട്ടുകൊടുക്കുകയും ചെയ്തതോടെയാണ് ഈ മാറ്റമുണ്ടാകുന്നത്.തെരഞ്ഞെടുക്കപ്പെടാത്ത ഒരു വ്യക്തി (അതുവരെ കൗൺസിലിന്റെയും രാജ്യസഭയുടെയും ഒരു സൃഷ്ടിയായിരുന്നതിനാൽ) മിസ്റ്റർ അദ്വാനിക്ക് ബഹുജന ഇടപെടലുകൾ എങ്ങനെ പ്രവർത്തിക്കുന്നുവെന്ന് അറിയില്ലായിരുന്നു. തന്റെ ആത്മകഥയിൽ, ക്ഷേത്ര പ്രശ്നം ഏറ്റെടുത്ത ശേഷം തന്റെ രഥയാത്രയ്ക്ക് ചുറ്റും തടിച്ചുകൂടിയ വൻ ജനക്കൂട്ടത്തിൽ താൻ ആശ്ചര്യപ്പെട്ടുവെന്ന് അദ്ദേഹം എഴുതുന്നു. പ്രതികരണത്തിൽ ആഹ്ലാദം പ്രകടിപ്പിച്ച ബി.ജെ.പിയുടെ പ്രകടനപത്രിക അപ്പോഴാണ് അതിന്റെ ആദ്യ പരാമർശം നടത്തുന്നത് : "1948 ൽ ഇന്ത്യാ ഗവൺമെന്റ് നിർമ്മിച്ച സോമനാഥ് ക്ഷേത്രത്തിന്റെ മാതൃകയിൽ, അയോധ്യയിലെ രാമജന്മ മന്ദിറിന്റെ പുനർനിർമ്മാണം അനുവദിക്കാതിരുന്നതിലൂടെ, അത് പിരിമുറുക്കങ്ങൾ ഉയരാൻ അനുവദിക്കുകയും സാമൂഹിക ഐക്യത്തെ ഗുരുതരമായി ബാധിക്കുകയും ചെയ്തു."



1989-ൽ ബി.ജെ.പി മതത്തെ രാഷ്ട്രീയത്തിലേക്ക് കൊണ്ടുവന്നത് മുമ്പെങ്ങുമില്ലാത്ത വിധത്തിൽ ഇന്ത്യയിലെ വോട്ടർമാരെ വിഭജിക്കുകയും അഭൂതപൂർവമായ തെരഞ്ഞെടുപ്പ് പാരിതോഷികങ്ങൾ ബി.ജെ.പിക്ക് നൽകുകയും ചെയ്തു. അദ്വാനി പാർട്ടിക്ക് ആദ്യമായി സംസ്ഥാനങ്ങൾ നേടിക്കൊടുത്തു. അദ്ദേഹത്തിന് മുമ്പ് (1990-നു മുമ്പ്) ബി.ജെ.പിക്ക് സ്വന്തമായി ഒരു സംസ്ഥാനത്തും സർക്കാർ ഉണ്ടായിരുന്നില്ല. തീർച്ചയായും, 1992 ഡിസംബറിലെ സംഭവങ്ങൾ ദേശീയ ആധിപത്യം സൃഷ്ടിച്ചു. അയോധ്യ സംഭവം വരെ പാർട്ടിയുടെ വോട്ട് വിഹിതം ഒറ്റ അക്കത്തില് കൂടുതലായിരുന്നില്ല. ഇത് ആദ്യം ഇരട്ടിയായി 18 ശതമാനമായി, പിന്നീട് വീണ്ടും ഇരട്ടിയായി.

ഒരു ഹിന്ദു യാഥാസ്ഥിതിക ശക്തി എന്നതിലുപരി മുസ്ലിം വിരുദ്ധമായ ഒരു ഊന്നൽ, പാർട്ടിക്ക് അണിനിരത്താൻ കഴിയുന്ന ഒരു ജനപ്രിയ വേദിയാണെന്ന തിരിച്ചറിവാണ് ഉണ്ടായത്. പിന്നീട് അത് കൂടുതല് മുന്നോട്ടു കൊണ്ടുപോയി. ഏകീകൃത സിവിൽ കോഡ് പാർട്ടി പരിപാടികളിലെ ഒരു സ്ഥിരം സവിശേഷതയായി മാറി. ബഹുഭാര്യത്വത്തിനെതിരായ ശക്തമായ പ്രസ്താവനകൾ വന്നു. നരേന്ദ്ര മോദിയുടെ കീഴിൽ ബി.ജെ.പി മുസ്ലിം വിവാഹമോചനത്തിന് പിന്നാലെ പോയെങ്കിലും ധ്രുവീകരണം സൃഷ്ടിക്കാൻ കഴിയാത്തതിനാൽ അത് തൃപ്തികരമായിരുന്നില്ല.

ഉത്തരാഖണ്ഡ് (2018), ഹിമാചൽ പ്രദേശ് (2019), ഉത്തർപ്രദേശ്, മധ്യപ്രദേശ് (2020), ഗുജറാത്ത് (2021), കർണാടക (2022) എന്നിവിടങ്ങളിൽ ഹിന്ദുക്കളും മുസ്ലീങ്ങളും തമ്മിലുള്ള വിവാഹങ്ങൾ ക്രിമിനൽ കുറ്റമാക്കുന്ന നിയമങ്ങൾ വന്നു.

1989-ൽ ബി.ജെ.പി മതത്തെ രാഷ്ട്രീയത്തിലേക്ക് കൊണ്ടുവന്നത് മുമ്പെങ്ങുമില്ലാത്ത വിധത്തിൽ ഇന്ത്യയിലെ വോട്ടർമാരെ വിഭജിക്കുകയും അഭൂതപൂർവമായ തെരഞ്ഞെടുപ്പ് പാരിതോഷികങ്ങൾ ബി.ജെ.പിക്ക് നൽകുകയും ചെയ്തു.

ബി.ജെ.പി ഭരിക്കുന്ന സംസ്ഥാനങ്ങളായ അസം, ഉത്തർപ്രദേശ്, ഗുജറാത്ത്, കർണാടക എന്നിവിടങ്ങളിൽ രണ്ട് കുട്ടി നിയമങ്ങൾക്കായുള്ള പ്രേരണയും മുസ്ലീങ്ങളെയും ബഹുഭാര്യാത്വത്തെയും ലക്ഷ്യമിടുന്നതും ധ്രുവീകരണത്തിന് കാരണമാകും. ബി.ജെ.പി സംസ്ഥാന ഘടകങ്ങൾ യോജിച്ചാണ് പ്രവർത്തിക്കുന്നത്. സമ്പദ് വ്യവസ്ഥയും തൊഴിലില്ലായ്മയും ഇന്ധനവിലയും എവിടെയാണോ അവിടെത്തന്നെ നിൽക്കുന്ന ഈ സമയത്ത് പോലും ഒരു വോട്ടർ എന്ന നിലയിൽ നാം അത്തരം കാര്യങ്ങളിൽ അസ്വസ്ഥരാണെന്ന് തോന്നുന്നു. ഇന്ന് മുകളിൽ നിന്നുള്ള സാമൂഹിക പരിഷ്കരണമാണ് ബി.ജെ.പിയുടെ രുചി.

സമാന്തരമായ ഒരു സംഭവവികാസത്തിൽ, ജനസംഘ് / ബി.ജെ.പി ക്രിമിനൽ നിയമത്തിലും പൗരസ്വാതന്ത്ര്യത്തിലും തീവ്രസ്വഭാവമുള്ളവരിൽ നിന്ന് യാഥാസ്ഥിതികരായി മാറിയെന്ന് അറിയുമ്പോൾ നിങ്ങൾക്ക് കൗതുകം തോന്നിയേക്കാം. 1951-ൽ, അഭിപ്രായ സ്വാതന്ത്ര്യം, ഒത്തുചേരൽ, സംഘടനാ സ്വാതന്ത്ര്യം എന്നിവ പരിമിതപ്പെടുത്തുന്ന ജവഹർലാൽ നെഹ്റുവിന്റെ ആദ്യ ഭേദഗതി റദ്ദാക്കുമെന്ന് അവർ പറഞ്ഞു.കാരണം ഇത് "ജനാധിപത്യ രാജ്യങ്ങളിൽ മനസ്സിലാക്കിയതുപോലെ" പൗരസ്വാതന്ത്ര്യമല്ല എന്നതായിരുന്നു. 1954-ലും വർഷങ്ങൾക്കു ശേഷവും കരുതൽ തടങ്കൽ നിയമങ്ങൾ (യു.എ.പി.എ, പൊതുസുരക്ഷാ നിയമം എന്നിവ പോലുള്ളവ) റദ്ദാക്കുമെന്ന് അവർ പറഞ്ഞു. കാരണം അവ "വ്യക്തിസ്വാതന്ത്ര്യത്തിന്റെ തത്വങ്ങളുടെ പൂർണ്ണമായ ലംഘനമാണ്". ഈ നിയമങ്ങളുടെ ഏറ്റവും വലിയ ചാമ്പ്യൻമാരായി ബി.ജെ.പി ഇപ്പോൾ മാറിയിരിക്കുന്നു.

അധികാരത്തിലില്ലാത്തപ്പോൾ, അധികാരം നേടുമെന്ന് ഒട്ടും പ്രതീക്ഷയില്ലാത്തപ്പോൾ, രാഷ്ട്രത്തിന്റെ അവകാശങ്ങളെക്കാൾ ഇന്ത്യൻ പൗരന്മാരുടെ അവകാശങ്ങൾക്ക് വേണ്ടി പാർട്ടി നിലകൊണ്ടു. ഇന്ന് സംസ്ഥാനത്തിന്റെ നിയന്ത്രണത്തിലായിരിക്കുമ്പോൾ, ബി.ജെ.പി നിലകൊള്ളുന്നത് വ്യക്തിയുടെ അവകാശങ്ങൾക്ക് മുകളിലാണ്.

TAGS :