Quantcast
MediaOne Logo

മുകുള്‍ കേശവന്‍

Published: 27 Sep 2022 12:19 PM GMT

ലെസ്റ്റർ ആക്രമണങ്ങൾ നൽകുന്ന പാഠങ്ങൾ

ഇന്ത്യൻ ഹൈക്കമ്മീഷനെ ബ്രിട്ടനിലെ ഹിന്ദുക്കളുടെ കവചമായി ഉയർത്തിക്കാട്ടാനുള്ള ശ്രമം ഇന്ത്യയെ ഒരുതരം ഹിന്ദു സിയോണായി ചിത്രീകരിക്കാനുള്ള വലിയ അഭിലാഷത്തിന്റെ ഭാഗമാണ്.

ലെസ്റ്റർ ആക്രമണങ്ങൾ നൽകുന്ന പാഠങ്ങൾ
X

ലെസ്റ്ററിൽ അടുത്തിടെ നടന്ന വർഗീയ കലാപങ്ങളോട് പാകിസ്താൻ, ഇന്ത്യൻ ഹൈക്കമ്മീഷനുകൾ നടത്തിയ പ്രതികരണങ്ങളുടെ രീതിയിൽ ഭാരതീയ ജനതാ പാർട്ടിയുടെ കീഴിൽ ഇന്ത്യൻ ഭരണകൂടത്തിന്റെ പരിണാമത്തെ ഭംഗിയായി ചിത്രീകരിക്കുന്നു. പാകിസ്താൻ പ്രസ്താവനയുടെ ആദ്യ ഖണ്ഡികയാണിത്: "യു.കെയിലേക്കുള്ള പാകിസ്താൻ ഹൈക്കമ്മീഷൻ ലെസ്റ്ററിലെ സമീപകാല സംഭവവികാസങ്ങളെക്കുറിച്ച് വളരെ ആശങ്കയോടെയാണ് കാണുന്നത്. പ്രദേശത്തെ മുസ്‌ലിംകൾക്കെതിരെ അഴിച്ചുവിട്ട അക്രമത്തിന്റെയും ഭീഷണിയുടെയും ആസൂത്രിതമായ പ്രചാരണത്തെ ഞങ്ങൾ ശക്തമായി അപലപിക്കുന്നു. ഇതാദ്യമായല്ല ഇത്തരം ഇസ്ലാമോഫോബിക് സംഭവങ്ങള് ലെസ്റ്ററിൽ റിപ്പോർട്ട് ചെയ്യപ്പെടുന്നത്."

"ലെസ്റ്ററിലെ ഇന്ത്യൻ സമൂഹത്തിനെതിരെ നടന്ന അക്രമങ്ങളെയും ഹിന്ദു മതത്തിന്റെ പരിസരങ്ങളും ചിഹ്നങ്ങളും നശിപ്പിക്കുന്നതിനെയും ഞങ്ങൾ ശക്തമായി അപലപിക്കുന്നു. ഞങ്ങൾ ഈ വിഷയം യു.കെ അധികൃതരുമായി ശക്തമായി ചർച്ച ചെയ്യുകയും ഈ ആക്രമണങ്ങളിൽ ഉൾപ്പെട്ടവർക്കെതിരെ ഉടനടി നടപടിയെടുക്കാൻ ആവശ്യപ്പെടുകയും ചെയ്തിട്ടുണ്ട്. ദുരിത ബാധിതർക്ക് സംരക്ഷണം നല്കാൻ ഞങ്ങൾ അധികാരികളോട് അഭ്യർത്ഥിക്കുന്നു.' - ഇന്ത്യൻ പ്രതികരണം ഇതായിരുന്നു.

മുസ്‌ലിം അഭിപ്രായമായി പാകിസ്താനും ഹിന്ദു അഭിപ്രായമായി ഇന്ത്യയും. പാകിസ്താൻ ഭരണകൂടം ഇത്തരം അക്രമങ്ങളെ വർഗീയ കണ്ണാടിയിലൂടെയല്ലാതെ മറ്റൊന്നിലൂടെയും വീക്ഷിക്കുമെന്ന് ലോകത്തിലാരും പ്രതീക്ഷിക്കുന്നില്ല, എന്നാൽ അതിന്റെ നിലനിൽപ്പിന്റെ ആദ്യ അമ്പത് വർഷങ്ങളിൽ അഭിലാഷപരമായ മതേതര റിപ്പബ്ലിക്ക് എന്ന നിലയിൽ ഇന്ത്യയുടെ ചരിത്രത്തിന്റെ ഭാരം അതാണ്, അതിന്റെ ദൗത്യങ്ങൾ വിശ്വാസത്തിന്റെ കാര്യത്തിൽ നിഷ്പക്ഷമായിരിക്കുമെന്ന് ആളുകൾ ഇപ്പോഴും പ്രതീക്ഷിക്കുന്നു. ബ്രിട്ടണിലെ മുസ്ലിം കൗൺസിൽ വ്യക്തമായ നിന്ദയോടെ പറഞ്ഞു, "... ഹിന്ദു ചിഹ്നങ്ങളെ അവഹേളിച്ചതിനെതിരെ സംസാരിക്കുകയെന്നത് ഇന്ത്യൻ ഹൈക്കമ്മീഷന്റെ അവകാശമാണെങ്കിലും, ഈ മിഷൻ എല്ലാ ഇന്ത്യക്കാരെയും പ്രതിനിധീകരിക്കുമെന്ന് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നു.

മുസ്ലിം കൗൺസിൽ ഓഫ് ബ്രിട്ടൻ എന്ന സംഘടന മതപരമായ കാര്യങ്ങളിൽ ഇന്ത്യ തുല്യരാകുമെന്ന് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നത് അൽപ്പം കൂടിയ കാര്യമാണെന്നാണ് നിങ്ങൾ വിചാരിച്ചേക്കാം. അത് ഒരുപക്ഷെ ശരിയാണ്. എന്നിരുന്നാലും, ഹിന്ദു മേധാവിത്വത്തോടുള്ള നരേന്ദ്ര മോദിയുടെ തുറന്ന പ്രതിബദ്ധതയ്ക്ക് മുന്നിൽ നിഷ്പക്ഷതയുടെ ഈ വിചിത്രമായ പ്രതീക്ഷ ഇന്ത്യയുടെ സ്ഥാപക തത്വങ്ങളുടെ മരണാനന്തര ജീവിതത്തോടുള്ള ആദരസൂചകമാണ്. ഇന്ത്യയിലെ മതേതരത്വം നടക്കുന്ന പ്രേതമാണ്.


ലെസ്റ്ററിലെ 'ഇന്ത്യൻ' സമൂഹമെന്നത് ഹിന്ദുവിനെപ്പോലെ മുസ്ലിംകളുമാണെന്നതാണ് ഇന്ത്യൻ ഹൈക്കമ്മീഷന്റെ പ്രസ്താവനയിലെ പ്രശ്നം. കിഴക്കൻ മിഡ്ലാൻഡിലെ ഒരു വലിയ ദക്ഷിണേഷ്യൻ ജനസംഖ്യയുള്ള ഒരു നഗരമാണ് ലെസ്റ്റർ. ലെസ്റ്ററിലെ മതപരമായ ജനസംഖ്യ ഏകദേശം തുല്യ എണ്ണം മുസ്ലിങ്ങളും ഹിന്ദുക്കളും ചേർന്നതാണ്.

നഗരത്തിലെ ജനസംഖ്യയുടെ ഇരുപത് ശതമാനം മുസ്ലീങ്ങളാണെന്നും ഹിന്ദു ജനസംഖ്യ രണ്ടോ മൂന്നോ ശതമാനം പോയിന്റ് പിന്നിലാണെന്നും കണക്കാക്കപ്പെടുന്നു.

നഗരത്തിലെ മുസ്ലിം ജനസംഖ്യയുടെ വളരെ ചെറിയ ശതമാനം മാത്രമാണ് പാകിസ്ഥാനിൽ നിന്ന് കുടിയേറിയത്. ലെസ്റ്ററിലെ ദക്ഷിണേഷ്യൻ ജനസംഖ്യയിൽ ഭൂരിഭാഗവും ഹിന്ദുക്കളും മുസ്ലീങ്ങളും ഉൾപ്പെടുന്നു, അവർ 1968 ന് ശേഷമുള്ള ഒരു ദശകത്തിൽ ഉഗാണ്ടയിൽ നിന്നും കെനിയയിൽ നിന്നും പുറത്താക്കപ്പെട്ടു. ഈദി അമീന്റെ മതഭ്രാന്ത് മൂലം ഉന്മൂലനം ചെയ്യപ്പെടുന്നതിന് മുമ്പ് തലമുറകളായി കിഴക്കൻ ആഫ്രിക്കയിൽ ജീവിച്ചിരുന്ന ഇരുമതങ്ങളിലെയും ഗുജറാത്തി വ്യാപാര സമൂഹങ്ങളായിരുന്നു ഇവർ. അവരുടെ പൂർവ്വിക മാതൃരാജ്യത്തിന്റെ അടിസ്ഥാനത്തിൽ അവരെ ഇന്ത്യക്കാരായി നിർവചിക്കണമെങ്കിൽ, ലെസ്റ്ററിലെ ദക്ഷിണേഷ്യക്കാരിൽ ഭൂരിഭാഗവും ഹിന്ദുക്കളും മുസ്ലീങ്ങളും ഇന്ത്യക്കാരാണ്.

ലെസ്റ്ററിലെ ഹിന്ദുക്കളുമായി ഇന്ത്യക്കാരെ (അങ്ങനെ നിർവചിക്കപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു) സംയോജിപ്പിക്കാനുള്ള ഇന്ത്യൻ ഹൈക്കമ്മീഷനെ സംബന്ധിച്ചിടത്തോളം, മുൻകാല പ്രാബല്യത്തോടെ, ലെസ്റ്ററിലെ മുസ്ലിങ്ങളിൽ നിന്ന് ഇന്ത്യയിലേക്കുള്ള പൂർവ്വിക അവകാശവാദം പിൻവലിക്കുക എന്നതാണ്. സംഘപരിവാറിന്റെ മാതൃസംഘടനയായ രാഷ്ട്രീയ സ്വയംസേവക സംഘത്തെ സംബന്ധിച്ചിടത്തോളം ഇത് ആദ്യ തത്ത്വങ്ങളിൽ നിന്നാണ് പിന്തുടരുന്നത്. ഒരു മുസ്ലിമിനും ആർ.എസ്.എസിൽ അംഗമാകാൻ കഴിയാത്തതുപോലെ, ഒരു ഇന്ത്യൻ മുസ്ലിമിനും ഇന്ത്യയോട് ജൈവികമായ അവകാശവാദം ഉന്നയിക്കാൻ അനുവദിക്കാനാവില്ല. ഈ മതഭ്രാന്തിനെ സ്ഥാപനവത്കരിക്കാൻ, അത് ഇന്ത്യൻ ഭരണകൂടത്തിന്റെ സാമാന്യബുദ്ധിയാക്കേണ്ടതുണ്ട്. ഒരു വിദേശ രാജ്യത്ത് നടക്കുന്ന വർഗീയ അക്രമങ്ങളിൽ ഇന്ത്യൻ ഹൈക്കമ്മീഷനെ ഹിന്ദു പക്ഷത്തേക്ക് കൊണ്ടുപോകാൻ പ്രേരിപ്പിക്കുക എന്നതാണ് ഇതിനുള്ള ഒരു മാർഗം.

ദക്ഷിണേഷ്യൻ രാജ്യങ്ങളിൽ, വർഗീയ അക്രമങ്ങൾ പ്രധാനമായും ഭരണകൂടം ലൈസൻസുള്ള ഭൂരിപക്ഷ അക്രമമാണ്. ലെസ്റ്ററിലെ സാമുദായിക അക്രമങ്ങളെക്കുറിച്ചുള്ള രസകരമായ ഒരു കാര്യം (അതിന് ഹിന്ദുക്കളും മുസ്ലീങ്ങളും സംഭാവന ചെയ്തു) ഇത് മുസ്ലീങ്ങളും ഹിന്ദുക്കളും സർക്കാരിന്റെ സംരക്ഷണവും പങ്കാളിത്തവുമില്ലാതെ പരസ്പരം പോകുന്ന ഒരുതരം സ്വാഭാവിക പരീക്ഷണമാണ്. പ്രാപ്തമായ ഒരു രാഷ്ട്രത്തിന്റെ അഭാവത്തിൽ ഹിന്ദുത്വം എങ്ങനെ പരിണമിക്കും?

ആ ചോദ്യത്തിനുള്ള ഒരു ഉത്തരം, യാഥാസ്ഥിതിക പാർട്ടിയിൽ ഒരു രാഷ്ട്രീയ രക്ഷാധികാരിയെ കണ്ടെത്താം എന്നതാണ്, കാരണം ഇത് ബ്രിട്ടനിലെ ഹിന്ദു സമുദായത്തെ തിരഞ്ഞെടുപ്പ്, സാമ്പത്തിക കാരണങ്ങളാൽ ആകർഷിക്കുന്നു. മോദിയോടുള്ള പ്രീതി പട്ടേലിന്റെ ഉത്സാഹം ബ്രിട്ടനിലെ വലതുപക്ഷ രാഷ്ട്രീയക്കാർ ഹിന്ദു മേധാവിത്വവാദികളുമായി എങ്ങനെ പൊതുവായ ലക്ഷ്യമുണ്ടാക്കുമെന്നതിന്റെ ഉദാഹരണമാണ്. മറ്റൊരു ഉദാഹരണം ഹാരോ ഈസ്റ്റിൽ നിന്നുള്ള കൺസർവേറ്റീവ് എംപി ബോബ് ബ്ലാക്ക്മാൻ, ഹിന്ദുത്വ തീവ്രവാദിയായ തപൻ ഘോഷിനെ ഹൗസ് ഓഫ് കോമൺസിൽ ആതിഥേയത്വം വഹിച്ചതിന് കുപ്രസിദ്ധനാണ്.

എന്നാൽ സാജിദ് ജാവിദിന്റെയും നദീം സഹാവിയുടെയും പാർട്ടി ഇന്ന് ഇന്ത്യയിൽ ഹിന്ദു മേധാവിത്വവാദികൾ ആസ്വദിക്കുന്ന തരത്തിലുള്ള ശിക്ഷാവിധി ബ്രിട്ടനിലെ യോഗികൾക്ക് നൽകുന്നത് കാണാൻ പ്രയാസമാണ്. ഉദാഹരണത്തിന്, സാധ്വി ഋതംബരയ്ക്ക് ബ്രിട്ടീഷ് ക്ഷേത്രങ്ങളിലെ ഒരു പര്യടനം റദ്ദാക്കേണ്ടിവന്നു. ലെസ്റ്ററിലെയും ബർമിംഗ്ഹാമിലെയും അക്രമങ്ങൾ ഭൂരിപക്ഷ രാഷ്ട്രം അതിന്റെ അഭിലാഷങ്ങളും ഉത് കണ് ഠകളും പ്രകടിപ്പിക്കുന്ന വിധങ്ങൾ മനസ്സിലാക്കുന്നതിനുള്ള ഒരു മാർഗമെന്ന നിലയിൽ പ്രധാനമായും രസകരമാണ് .


ഇന്ത്യന് ഹൈക്കമ്മീഷനെ ബ്രിട്ടനിലെ ഹിന്ദുക്കളുടെ കവചമായി ഉയര്ത്തിക്കാട്ടാനുള്ള ശ്രമം ഇന്ത്യയെ ഒരുതരം ഹിന്ദു സിയോണായി ചിത്രീകരിക്കാനുള്ള വലിയ അഭിലാഷത്തിന്റെ ഭാഗമാണ്. ഇസ്രായേലിൽ നിന്ന് വ്യത്യസ്തമായി, ഇന്ത്യയിലെ ഹിന്ദു ഭൂരിപക്ഷവാദികൾ മാതൃരാജ്യത്തേക്ക് മടങ്ങാൻ പ്രവാസികളെ പ്രേരിപ്പിക്കുന്നതിൽ നിക്ഷേപിക്കപ്പെടുന്നില്ല; പകരം നേതാവിന്റെ (രണ്ടാമതായി, സംഘപരിവാറിന്റെ) മൃദുശക്തി വർദ്ധിപ്പിക്കുന്നതിനുള്ള ഉപയോഗപ്രദമായ ഒരു കോറസ് ആയി അവർ അതിനെ കാണുന്നു. ആറര ദശലക്ഷത്തിൽ താഴെ ജൂതന്മാരുടെ ആവാസകേന്ദ്രമായ ഇസ്രയേൽ, ഒരു ബില്യൺ ഹിന്ദുക്കളുടെ ആവാസകേന്ദ്രമായ ഇന്ത്യയ്ക്ക് ഒരു മാതൃകയായി കാണുന്നു എന്നത് വിചിത്രമായി തോന്നുന്നുവെങ്കിൽ, അത് വിചിത്രവും വിഭ്രാന്തിയുള്ളതുമാണ്.

ഹിന്ദുത്വത്തിന് ഒരു മനോവിഭ്രാന്തിയുണ്ട്, ഹിന്ദു ശൗര്യത്തെയും വീര്യതയെയും കുറിച്ചുള്ള ഉത്കണ്ഠ, അതിന്റെ നേതാക്കളും അണികളും ലമ്പനും ഒരുപോലെ വംശനാശത്തിന്റെ വക്കിൽ ഒരു ന്യൂനപക്ഷത്തിലെ അംഗങ്ങളെപ്പോലെ പെരുമാറാൻ പ്രേരിപ്പിക്കുന്നു. മുസ് ലിം പ്രത്യുല് പാദനക്ഷമതയെക്കുറിച്ചുള്ള അതിന്റെ പേടിസ്വപ്നങ്ങളിലും മതാന്തര പ്രണയത്തിനും വിവാഹത്തിനുമെതിരെയുള്ള അതിന്റെ തീക്ഷ്ണമായ പ്രചാരണങ്ങളിലും ഇത് പ്രകടമാണ്. മുസ്ലിം മനുഷ്യനെ റോമിയോ അവതാരമായി അവതരിപ്പിക്കുക എന്ന ആശയം, മുസ്ലിം പുരുഷന്മാരെ ലൗ ജിഹാദ് നടത്താൻ ചില ദുഷിച്ച ലൈംഗിക ആകർഷണീയത അനുവദിക്കുന്നു എന്ന ധാരണ, വിശദീകരിക്കാനാകാത്ത, മിക്കവാറും തീജ്വാല, അപര്യാപ്തതയുടെ ബോധത്തോട് സംസാരിക്കുന്നു. ഈ അപര്യാപ്തതയ്ക്ക്, പ്രത്യക്ഷത്തിൽ, ഹിന്ദുക്കൾക്ക് വേണ്ടി രാഷ്ട്രത്തെ വിന്യസിക്കുന്നതിലൂടെ മാത്രമേ നികത്താൻ കഴിയൂ. ഇതാണ് ഇന്ത്യന് ഹൈക്കമ്മീഷന് അതിന്റെ സങ്കടകരവും സര് ക്കാരിയുമായ പ്രസ്താവനയില് ഒറ്റയടിക്ക് ചെയ്യാന് ശ്രമിച്ചത്.

വിരോധാഭാസമെന്നു പറയട്ടെ, പാകിസ്താൻ ഹൈക്കമ്മീഷന്റെ പ്രസ്താവനയിലെ രണ്ടാമത്തെയും മൂന്നാമത്തെയും ഖണ്ഡികകൾ, മുസ്ലിം ഇരത്വത്തെക്കുറിച്ചുള്ള ആദ്യത്തെ മുരൾച്ച (മുകളിൽ ഉദ്ധരിച്ചത്) ഒഴിവാക്കിക്കൊണ്ട്, ഒരു ഇന്ത്യൻ രാഷ്ട്രത്തിന്റെ ഉൾച്ചേർന്നുള്ള ഇന്ത്യൻ രാഷ്ട്രത്തിന്റെ ഏറ്റവും മികച്ച പ്രതികരണമായിരുന്നു: "എല്ലാ മതങ്ങളിൽ നിന്നും വംശങ്ങളിൽ നിന്നുമുള്ള ആളുകൾ ഐക്യത്തോടെ ജീവിക്കുന്ന വൈവിധ്യമാർന്നതും സഹിഷ്ണുതയുള്ളതുമായ രാജ്യമാണ് യുകെയെന്ന് ഹൈക്കമ്മീഷൻ പറയുന്നു. ബ്രിട്ടീഷ് സർക്കാരും നിയമ നിർവഹണ അധികാരികളും സംഭവങ്ങൾ സമഗ്രമായി അന്വേഷിക്കുമെന്നും നിയമം അനുസരിച്ച് അക്രമത്തിന്റെ പ്രമോട്ടർമാരുമായും കുറ്റവാളികളുമായും ഇടപെടുമെന്നും ഹൈക്കമ്മീഷന് പൂർണ്ണ വിശ്വാസമുണ്ട്. എല്ലാ സമുദായങ്ങളും ബ്രിട്ടീഷ് നിയമങ്ങളും ആചാരങ്ങളും പാലിക്കണമെന്നും മതവികാരം ആളിക്കത്തിക്കുകയും സാമൂഹിക ഐക്യത്തെ ദുർബലപ്പെടുത്തുകയും ചെയ്യുന്ന പ്രവർത്തനങ്ങളിൽ നിന്ന് വിട്ടുനിൽക്കണമെന്നും ഇത് ആവശ്യപ്പെടുന്നു.

പക്ഷേ, അത് മറ്റൊരു രാജ്യമായിരുന്നു.