Quantcast
MediaOne Logo

ആകാര്‍ പട്ടേല്‍

Published: 20 Dec 2022 6:27 PM GMT

ജാതിയും ഇന്ത്യയിലെ ഹിന്ദുത്വ രാഷ്ട്രീയവും

ഇന്ന് നമ്മുടെ മധ്യവർഗത്തിന്റെ അതേ കാഴ്ചപ്പാടാണ് ഗോൾവാൾക്കറിന് ജാതിയുടെ കാര്യത്തിൽ ഉണ്ടായിരുന്നത്.

ജാതിയും ഇന്ത്യയിലെ ഹിന്ദുത്വ രാഷ്ട്രീയവും
X

അടുത്തിടെ സുപ്രീം കോടതി ശരിവച്ച 103-ാം ഭരണഘടനാ ഭേദഗതിയെ ഹിന്ദുത്വത്തിന്റെ കാതലായ വക്താക്കളായ നമ്മുടെ മധ്യവർഗം അഭിനന്ദിച്ചു. എല്ലാവർക്കും സംവരണം തുറന്നിടുന്നത് ഹിന്ദുത്വം എല്ലാവരെയും ഉൾക്കൊള്ളുന്നതാണെന്ന കാഴ്ചപ്പാടിനെയാണ് കാണിക്കുന്നത്. മറ്റ് പാർട്ടികൾ ജാതീയതയോടുള്ള അവരുടെ പ്രവണത കാരണം വിഭജിക്കപ്പെടുന്നു, പക്ഷേ, ഇതാണ് ചിന്ത, ബിജെപി ജാതിക്ക് അതീതമാണ്.

പക്ഷേ, അതാണോ? അത് ജാതിയെ നിരാകരിക്കുന്നുണ്ടോ, ഇല്ലെങ്കിൽ, ഹിന്ദു സമൂഹത്തിലെ പ്രാഥമിക പിഴവുമായി അതിന് എന്ത് തരത്തിലുള്ള ബന്ധമാണുള്ളത്? 1940 മുതല് 30 വര്ഷത്തിലേറെ ആര്.എസ്.എസിനെ നയിച്ച എം.എസ് ഗോൾവാൾക്കർ എന്ന ഒരാളുടെ ചിന്തയാണ് ഹിന്ദുത്വത്തെ ബൗദ്ധികമായി അടിസ്ഥാനമാക്കുന്നത്.

പ്രധാനമന്ത്രി നരേന്ദ്ര മോദി ഗോൾവാൾക്കറുടെ ജീവചരിത്ര രേഖാചിത്രം എഴുതിയിട്ടുണ്ട്, അതിൽ അദ്ദേഹത്തെ ബുദ്ധൻ, മഹാവീരൻ, ബി.ആർ അംബേദ്‌കർ എന്നിവരുമായി താരതമ്യം ചെയ്തു. ജാതിയെക്കുറിച്ച് ഒരു ഹിന്ദുത്വ വീക്ഷണം ഉണ്ടെങ്കിൽ, അത് ഗോൾവാൾക്കറിൽ നിന്നാണ് വരുന്നത്, അതിനാൽ നമുക്ക് അത് പരിശോധിക്കാം.

ബഞ്ച് ഓഫ് തോട്ട്സ് എന്ന പുസ്തകമാണ് ഗോൾവാൾക്കറുടെ പ്രധാന കൃതി. "ദൈവസാക്ഷാത്കാരത്തിനുള്ള പ്രേരണയുള്ള" ആളുകളാണ് ഹിന്ദുക്കളെന്ന് അദ്ദേഹം നിർവചിക്കുന്നു. എന്നിരുന്നാലും, മിക്ക ആളുകളും തിരിച്ചറിയുന്ന രൂപത്തിൽ ഇത് ദൈവമല്ല, മറിച്ച് ഒരു ജീവനുള്ള ദൈവമാണ്, ഒരു വിഗ്രഹമോ അഭൗതിക രൂപമോ അല്ലെന്ന് ഗോൾവാൾക്കർ എഴുതി. "നിരാകറും (രൂപമില്ലാത്ത) നിർഗുണും (കാരണം ഇല്ലാത്ത) എല്ലാം നമ്മെ എങ്ങോട്ടും നയിക്കുന്നില്ല." വിഗ്രഹാരാധന, അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു, "പ്രവർത്തനം നിറഞ്ഞ നമ്മെ തൃപ്തിപ്പെടുത്തുന്നില്ല... നമുക്ക് ഒരു 'ജീവനുള്ള' ദൈവത്തെ വേണം, അത് നമ്മെ പ്രവർത്തനത്തിൽ വ്യാപൃതരാക്കുകയും നമ്മുടെ ഉള്ളിലെ ശക്തികളെ വിളിക്കുകയും ചെയ്യും".


ഈ ജീവനുള്ള ദൈവം ഇന്ത്യൻ രാഷ്ട്രമായിരുന്നു, എന്നാൽ ഗോൾവാൾക്കറുടെ അഭിപ്രായത്തിൽ, രാഷ്ട്രദൈവം എല്ലാ സമുദായങ്ങളെയും ഉൾക്കൊള്ളുന്നില്ല, മറിച്ച് ഒരു സമുദായത്തെ മാത്രമാണ് ഉൾപ്പെടുത്തിയിരുന്നത്. അദ്ദേഹത്തിന്റെ വാക്കുകളിൽ : "നമ്മുടെ ജനം നമ്മുടെ ദൈവമാണ് - നമ്മുടെ പൂർവികന്മാർ നമ്മോട് പറഞ്ഞതത്രെ അത് . പക്ഷേ, എല്ലാ മനുഷ്യരുമല്ല. രാമകൃഷ്ണ പരമഹംസനും വിവേകാനന്ദനും 'മനുഷ്യനെ സേവിക്കുക' എന്ന് പറഞ്ഞു. എന്നാൽ മനുഷ്യത്വത്തിന്റെ അർത്ഥത്തിൽ മനുഷ്യൻ വളരെ വിശാലനാണ്, അവയെ ഗ്രഹിക്കാൻ കഴിയില്ല. അത് ചില പരിമിതികളുള്ള ഒരു സർവശക്തനായിരിക്കണം. ഇവിടെ മനുഷ്യൻ എന്നാൽ ഹിന്ദു ജനത എന്നാണ് അർത്ഥം. നമ്മുടെ പൂർവ്വികർ ഹിന്ദു എന്ന വാക്ക് ഉപയോഗിച്ചിരുന്നില്ല, പക്ഷേ സൂര്യനും ചന്ദ്രനും അവന്റെ കണ്ണുകളാണെന്നും, അവന്റെ പൊക്കിളിൽ നിന്ന് സൃഷ്ടിക്കപ്പെട്ട നക്ഷത്രങ്ങളും ആകാശവും ബ്രാഹ്മണനാണ് തലയെന്നും, രാജാവ് കൈകൾ, വൈശ്യൻ തുടകൾ, ശൂദ്രൻ പാദങ്ങൾ എന്നിവയാണെന്നും അവർ പറഞ്ഞു.

അദ്ദേഹം തുടരുന്നു: "ഇതിനർത്ഥം ഈ നാല് മടങ്ങ് ക്രമീകരണമുള്ള ആളുകൾ - ഹിന്ദു ജനത - നമ്മുടെ ദൈവമാണ് എന്നാണ്." ഈ സമൂഹത്തിലേക്കുള്ള സേവനമാണ് ദൈവസേവനം. ജാതി അധിഷ്ഠിതമായ ഈ സമൂഹത്തെ സ്വത്വത്തിന് പകരം ആരാധിക്കണം.

ഗോൾവാൾക്കറെ സംബന്ധിച്ചിടത്തോളം ജാതിയിലൂടെയുള്ള സാമൂഹികക്രമം വിവേചനമല്ല. ജാതിയിൽ ഉയർന്നതും താഴ്ന്നതുമായ വികാരം സമീപകാലത്തെ ഉത്ഭവമാണ്. കാരണം "തന്ത്രപരമായ ബ്രിട്ടീഷുകാരനും" അദ്ദേഹത്തിന്റെ "ഭിന്നിപ്പിച്ച് ഭരിക്കുക" നയവും കാരണമാണ്. നിയുക്ത ജാതി കടമ നിർവഹിക്കുന്ന വ്യക്തികൾ ദൈവത്തെ ആരാധിക്കുന്നുവെന്ന് ഗീത പറയുന്നു.

വാസ്തവത്തിൽ, വിനാശകരമായതിനുപകരം ജാതിവ്യവസ്ഥ ഇന്ത്യയ്ക്ക് ഗുണകരമാണെന്ന് അദ്ദേഹം കണ്ടു. സഹസ്രാബ്ദങ്ങളായി ബ്രാഹ്മണർ മാത്രമാണ് അറിവിന്റെ ചുമതല വഹിച്ചിരുന്നതെന്നും ഭൂമിയിൽ ഏറ്റവും നിരക്ഷരർ ഇന്ത്യയിലാണെന്നും എഴുത്തുകാരൻ ചന്ദ്രഭാൻ പ്രസാദ് പറഞ്ഞു. ക്ഷത്രിയൻ പ്രതിരോധത്തിന്റെ ചുമതല വഹിച്ചിരുന്നെന്നും എന്നാൽ ഭൂമിയിലെ ഏറ്റവും അധിനിവേശം നടന്ന സ്ഥലങ്ങളിൽ ഒന്നായിരുന്നു ഇന്ത്യയെന്നും; വൈശ്യര് ക്ക് വാണിജ്യത്തിന്റെ ചുമതലയുണ്ടെന്നും ഭൂമിയിലെ ഏറ്റവും ദരിദ്രമായ രാജ്യങ്ങളിലൊന്നാണ് ഇന്ത്യയെന്നും.

ഗോൾവാൾക്കർ നേരെ വിപരീതമായ കാഴ്ചപ്പാടാണ് സ്വീകരിക്കുന്നത്. നമ്മുടെ പതനത്തിന് ജാതിവ്യവസ്ഥ ഉത്തരവാദിയല്ലെന്ന് അദ്ദേഹം പറയുന്നു: "പൃഥ്വിരാജ് ചൗഹാനെ സ്വന്തം ജാതിബന്ധമുള്ള ജയചന്ദ് പരാജയപ്പെടുത്തി. റാണാ പ്രതാപിനെ മാൻ സിംഗ് വേട്ടയാടി. 1818-ൽ പൂനയിൽ ഹിന്ദുക്കളുടെ പരാജയം ബ്രിട്ടീഷ് പതാക ഉയർത്തിയ നതു എന്ന പേഷ്വാകളുടെ സഹജാതിക്കാരന്റെ കീഴിലായിരുന്നു."


ഇസ്‌ലാമിന്റെ ആക്രമണത്തെ അതിജീവിക്കാൻ ഇന്ത്യയ്ക്ക് കഴിഞ്ഞുവെന്ന് ഗോൾവാൾക്കർ എഴുതുന്നു. എന്നാൽ ബുദ്ധമതപരവും ജാതിരഹിതവുമായിരുന്ന അഫ്ഗാനിസ്ഥാൻ ഇസ്‌ലാമികമായി. ജാതിയാണ് ഹിന്ദുക്കളുടെ നിലനിൽപ്പ് ഉറപ്പാക്കിയത്. ജാതി വിഭജനങ്ങൾ സാമ്പത്തികാധികാരത്തെ (വൈശ്യരെ) ഭരണകൂടത്തിന്റെ (ക്ഷത്രിയരുടെ) കൈകളിൽ നിന്ന് അകറ്റിനിർത്തുന്നതായി അദ്ദേഹത്തിന് തോന്നി. സമ്പത്ത് ഉത്പാദിപ്പിക്കുന്ന ആളുകൾക്ക് എല്ലാ രാഷ്ട്രീയ അധികാരങ്ങളും അത് നഷ്ടപ്പെടുത്തി.

"എല്ലാറ്റിനുമുപരിയായി, ഈ രണ്ട് ശക്തികളും അത്തരം നിസ്വാർത്ഥരായ മനുഷ്യരുടെ മേൽനോട്ടത്തിന് വിധേയമാക്കപ്പെട്ടു" ഈ നിസ്വാർത്ഥരായ മനുഷ്യർ ബ്രാഹ്മണരായിരുന്നു.

"ആത്മീയ അധികാരത്തിന്റെ ചെങ്കോൽ പിടിക്കുന്ന അത്തരം വ്യക്തികളുടെ തുടർച്ചയായ പാരമ്പര്യമാണ്, ഈ രണ്ട് ശക്തികളിൽ ഏതെങ്കിലും ചെയ്യുന്ന അനീതിയെ ഇല്ലാതാക്കാൻ എല്ലായ്പ്പോഴും ജാഗരൂകരായിരുന്നു, അധികാരത്തിന്റെയോ സമ്പത്തിന്റെയോ എല്ലാ പ്രലോഭനങ്ങൾക്കും മുകളിൽ അവർ സ്വയം നിലകൊണ്ടു, നമ്മുടെ പുരാതന രാഷ്ട്രത്തിന്റെ മഹത്വത്തിന്റെയും അനശ്വരതയുടെയും യഥാർത്ഥ ശ്വാസം രൂപപ്പെടുത്തിയത്."

ഇന്ന് നമ്മുടെ മധ്യവർഗത്തിന്റെ അതേ കാഴ്ചപ്പാടാണ് ഗോൾവാൾക്കറിന് ജാതിയുടെ കാര്യത്തില് ഉണ്ടായിരുന്നത്. ഉദാഹരണത്തിന്, പട്ടികജാതി, പട്ടികവർഗം തുടങ്ങിയ പദപ്രയോഗങ്ങൾ ഉപയോഗിക്കുന്നത് വിഘടനവാദം സൃഷ്ടിക്കുന്നുവെന്ന് അദ്ദേഹത്തിന് തോന്നി. എന്തുകൊണ്ട് എല്ലാവരേയും "ഹിന്ദു" എന്ന് മാത്രം വിളിച്ചുകൂടാ? ഗോള്വാള്ക്കറെ സംബന്ധിച്ചിടത്തോളം ക്ഷേത്രപ്രവേശനത്തിന്റെ പ്രശ്നം വിവേചനമല്ല, മറിച്ച് അജ്ഞത നിലനിര്ത്തുക എന്നതായിരുന്നു. ദളിതർ അവരുടെ പശ്ചാത്തലം പ്രഖ്യാപിച്ചില്ലെങ്കിൽ പുരോഹിതന്മാര് അവരെ പ്രാര്ത്ഥിക്കാന് അനുവദിക്കും. അദ്ദേഹത്തെ സംബന്ധിച്ചിടത്തോളം ദലിതർക്കെതിരായ അതിക്രമങ്ങളുടെ കഥകൾ അതിശയോക്തി കലർന്നതാണ്.

യുപിയിൽ, അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു " ഹരിജന് സമുദായത്തെ സവർണ ഹിന്ദുക്കൾ ആക്രമിച്ചുവെന്നും എന്നാൽ ഒരു കുടുംബം പോലും അവിടെ താമസിക്കുന്നില്ലെന്നും പത്രങ്ങളില് നിന്ന് വ്യക്തമാണ്. തീർച്ചയായും, ഹരിജനങ്ങൾക്കെതിരായ മുസ്ലിംകളുടെ ആക്രമണത്തിന് ക്രൂരതയുടെ വികലമായ നിറം നൽകി. ഈ വ്യവസ്ഥാപിതവും സൂക്ഷ്മവുമായ പ്രചാരണത്തിന് പിന്നിൽ ഏതെങ്കിലും വിദേശ കൈകളുണ്ടെന്ന് എനിക്ക് സംശയമുണ്ട്, അല്ലാത്തപക്ഷം, അത്തരം വാർത്തകൾ ഇത്ര പ്രമുഖമായി അവതരിപ്പിക്കാൻ ഒരു കാരണവുമില്ല".

അപ്പോൾ, ജാതിക്ക് മുകളിൽ സംവരണത്തെ പ്രതിഷ്ഠിക്കേണ്ട 103-ാം ഭേദഗതിക്ക് കാരണമായ ചിന്തയാണിത്. ഇന്ത്യക്കാർ ജാതിയെ ആരാധിക്കണമെന്ന് ഹിന്ദുത്വം ആഗ്രഹിക്കുന്നു, പക്ഷേ അവർ അതിനെക്കുറിച്ച് സംസാരിക്കാൻ അത് ആഗ്രഹിക്കുന്നില്ല എന്നതാണ് വസ്തുത.

കടപ്പാട് : ഡെക്കാൻ ക്രോണിക്കിൾ / വിവർത്തനം : അഫ്സൽ റഹ്‌മാൻ